วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อธิบาย Homepage/ Webpage /Website /Web Browser

Homepage/ Webpage /Website /Web Browser

Home Page 

 Home Page หรือ โฮมเพจ คือ Web Page เป็นหน้าแรกของ Web Site นั้นๆ ดังที่กล่าวมาแล้วว่า Web Site ประกอบไปด้วยหลายๆ Web Page แต่ถ้าเรากำหนดให้ Web Page ใดเป็นหน้าแรกของ Web Site ที่สร้างขึ้น เราจะเรียก Web  Page นั้นว่า  Home Page
          เป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งเปรียบได้กับเอกสารหน้าแรกของเว็บไซต์ โดยเมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้เว็บไซต์ใดก็ตามจะเนหน้านี้เป็นหน้าแรก โดย Home Page จะทำหน้าที่แสดงข้อมูลข่าวสาร การโฆษณา และประชาสัมพันธ์ต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่แสดงให้ทราบว่า ในเว็บไซต์มีอะไรบ้าง รวมถึงการแสดงเมนูต่างๆ โดยเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจอื่นๆ ภายใจเว็บไซต์ ในหน้านี้จะมีการออกแบบให้มีความสวยงามและน่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกิดความสนใจที่จะเข้ามาชมในเว็บไซต์




Web Page

 Web Page หรือ เว็บเพจ คือ เอกสารหน้าหนึ่งที่อยู่ในเว็บไซต์ โดยแต่ละหน้า Web Page อาจจะถูกสร้างด้วยภาษาที่ต่างกันไป เช่น HTML, ASP, PHP, Perl เป็นต้น ดังนั้น เราจะสังเกตเห็นว่า นามสกุลหรือส่วนขยายของ Web Page อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ เนื่องมาจากภาษาที่เราสร้าง Web Page นั่นเอง เช่น ถ้าสร้างด้วย HTML ก็จะมีนามสกุล .html หรือ .htm หรือสร้างด้วย ASP ไฟล์ก็จะมีนามสกุล .asp เป็นต้น





 
  

 Web Site

 Web Site  หรือ เว็บไซต์ เป็นที่เก็บเว็บเพจหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าที่อยู่ของเว็บเพจ เช่นเดียวกับบ้านเลขที่ ถ้าเราต้องการที่จะไปหาคนคนหนึ่งเราจะต้องรู้บ้านเลขที่ของคนๆ นั้น เช่นเดียวกัน ถ้าเราต้องการหาเว็บเพจเราก็ต้องรู้ที่อยู่ของเว็บเพจนั้น ก็คือต้องรู้ Web Site นั่นเอง โดยที่ Web Sit
 หนึ่งจะมีหลายๆ Web Page

 

  Web browser

Web browser (เว็บบราวเซอร์) คือโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้ท่องเว็บหรือใช้ดูข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ แต่นิยามที่แต่ละคนให้ ถึงจะไม่ผิด แต่ก็มีความหลากหลาย ไม่เหมือนกัน ไม่ครอบคลุม หรือไม่ถูกต้องเสียทีเดียว ซึ่ง หลังจากได้ค้นหาและอ่านนิยามจากหลายๆ เว็บ ผมขอให้ความหมายของ Web browser ใหม่ ดังนี้
Web browser คือซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลเและติดต่อสื่อ สารกับระบบสารสนเทศที่อยู่ในรูปแบบของเว็บเพจ ซึ่งอยู่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า World Wide Web (WWW)

Web browser คืออะไร ความหมายจากหลายๆ เว็บไซต์

ช่วงน้ำท่วม ผมอยู่ว่างๆ เลยลองค้นดูใน Google ว่ามีใครให้ความหมายหรือนิยาม “Web browser คืออะไร” ไว้อย่างไรบ้าง จากผลการค้นหาผมไม่เจอคำนิยามจากหน่วยการที่น่าจะใช้อ้างอิงได้ อย่าง กระทรวงไอซีที หรือหน่วยงานด้านภาษาต่างๆ แต่เจอในเว็บของสถานศึกษาและเว็บเกี่ยวกับไอทีอยู่พอสมควร ในที่นี้ผมขออนุญาตนำ 2-3 ความหมายที่คิดว่าน่าจะถูกต้องมาลงไว้ด้วย ดังนี้

Web browser คือ
“โปรแกรม ที่ใช้สำหรับท่องอินเทอร์เน็ต (sufring the Internet) คือใช้ในการเปิด web page และอย่างอื่นอีกมาก” - http://www.vcharkarn.com/vblog/36733
“โปรแกรมที่ใช้สำหรับเป็นประตูเปิดเข้าสู่โลก WWW (World Wide Web) หรือพูดกันอย่างง่ายก็คือโปรแกรม
ที่ใช้สำหรับเล่นอินเทอร์เน็ตที่เรานิยมใช้กันอยู่ทุกวันนี้ โดยเว็บเบราว์เซอร ์ (Web Browser) จะเข้าใจในภาษาHTML นี้คือเหตุผลว่าทำไมต้องใช้ภาษา HTML ในการสร้างเว็บเพจ เพราะโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์นั่นสามารถเข้าใจ และสามารถทำงานตามคำสั่งของภาษา HTMLได้” - http://school.obec.go.th/pp_school/html/browser.html
“โปรแกรม คอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่ สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือระบบคลังข้อมูลอื่นๆ โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่าย คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์ไวด์เว็บ” - http://www.mindphp.com + http://th.wikipedia.org

Web browser คืออะไร ความหมายที่อาจทำให้หลายคนสับสน

จากนิยามของ Web browser ที่ได้ข้างต้น รวมทั้งที่ผมได้ให้ไว้เล่นๆ ด้วย จะเห็นได้ว่ามีความหมายที่คล้ายๆ กัน คือ

Web browser คือซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการท่องเว็บหรือใช้ดูข้อมูลที่อยู่ในหน้าเว็บเพจ

อย่างไรก็ตาม จากนิยามหรือความหมายของ Web browser ที่ผมเจอในเว็บต่างๆ ผมมองว่ามี 2 ประเด็นที่หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยและอาจเป็นสาเหตุให้ตีความหรือเข้าใจว่า Web browser คืออะไร แตกต่างหรือคลาดเคลื่อนกันไป คือ
  • การใช้คำ “สำหรับเล่นอินเทอร์เน็ต” ที่อาจจะทำให้หลายๆ คนเข้าใจได้ว่า อินเทอร์เน็ต ก็คือ WWW (World Wide Web) ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะคำว่า WWW เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายกว้างขวางกว่า และยังรวมเอาการใช้งานหรือหรือบริการอื่นๆ นอกจาก WWW เอาไว้ด้วย เช่น อีเมล์ (e-mail) แชท (Chat) IRC และ FTP เป็นต้น
  • การใช้คำ “ภาษา HTML” ที่ผมว่ามันยากไปสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป หรือบางคนที่รู้มากขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะสงสัยอีกว่าแล้วภาษา Java, Javascript, Asp, Php, CFM หรืออื่นๆ ล่ะมันคืออะไร ซึ่งในที่นี้ ผมขออธิบายให้เข้าใจนิดหน่อยว่า HTML คือภาษาหลักที่ Web browser ใช้แสดงผลหรือแสดงข้อมูลในหน้าเว็บเพจ ส่วนภาษาอื่นๆ นั้นคือภาษาเสริม ที่ทำให้คนเขียนเว็บจัดการข้อมูลและการแสดงผลต่างๆ ได้ดีและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งในการใช้ภาษาเสริมอื่นๆ นั้น ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมเพิ่มด้วย เพื่อทำหน้าที่ประมวลผลแล้วแปลผลที่ได้ให้เป็นภาษาหลัก (HTML) ส่งให้ Web browser นำไปแสดงในหน้าเว็บเพจต่อไป ดังนั้น ในการเขียนเว็บไม่ว่าจะใช้ภาษาเสริมอะไรก็ตาม จะต้องใช้ร่วมกับภาษาหลัก (HTML) เสมอ และข้อมูลที่เราเห็นในหน้าเว็บเพจของทุกเว็บไซต์ก็จะถูกแสดงผลด้วยภาษาหลัก หรือ HTML เสมอด้วยเช่นกัน

Web browser คืออะไร ความหมายโดยสรุปสั้นๆ

จากนิยามของ Web browser ที่ผมได้ให้ตามความเข้าใจข้างต้น และจากการค้นหาและอ่านจากเว็บอื่นๆ ผมขอสรุปและให้นิยาม Web browser คืออะไร ดังนี้
Web browser คือซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลเและติดต่อสื่อ สารกับระบบสารสนเทศที่อยู่ในรูปแบบของเว็บเพจ ซึ่งอยู่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า World Wide Web (WWW)

Web browser มีอะไรบ้าง
Web browser ที่เป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีดังนี้
  • Internet Explorer
  • Mozilla Firefox
  • Google Chrome
  • Safari  
          
 
 ที่มา http://webbrowserคืออะไร.blogspot.com/
        http://www.krusamut.com/?tag=web-page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น